CÓ BAO NHIÊU HỆ TƯ TƯỞNG CHÍNH YẾU TRONG PHẬT GIÁO

hương-sạch-thiên-hương-sưu-tầm-hình-phật
hương-sạch-thiên-hương-sưu-tầm-hình-phật

16. Xin cho biết có bao nhiêu hệ tư tưởng chính yêu trong Phật Giáo

Câu hỏi này rất bao quát. Vì trên thực tế, trong đạo Phật có 2 phạm trù tư tưởng, tạm phân biệt như vậy. Thứ nhất là lịch sử tư tưởng, như các nhà Phật học đã phân định dựa theo các thời kỳ phát triển của lịch sử hay còn gọi là lịch sử phân kỳ Phật Giáo. Thứ hai là lịch sử tư tưởng các tông phái của Phật Giáo.

Đối với phạm trù thứ hai, từ lịch sử tư tưởng các tông phái trong Phật Giáo, bạn cần phải có thời gian để đi vào nghiên cứu từng tông phái một, chẳng hạn như Thiền tông, Tịnh độ tông, Thiên thai tông… Ví dụ, riêng nền phật học Trung Hoa có ít nhất mười tông phái khác nhau; và mỗi tông phái đều có tư tưởng và con đường tu tập chuyên biệt.

Đối với phạm trù thứ 1, tức lịch sử tư tưởng Phật giáo, chúng ta có thể chia thành hai hệ thống tư tưởng bao quát và xuyên suốt như sau: tư tưởng Phật giáo thời NGuyên Thuỷ và tư tưởng PHật giáo thời phát triển.

Tư tưởng phật giáo thời nguyên thuỷ được xây dựng trên nền tảng của giáo lý Save money when safely celebrex buy online. Compare Celebrex prices and other prescription drug prices from verified online pharmacies. cheap dopoxetine. Duyên Khởi – Vô Ngã do chính Đức Phật dạy sau khi Ngài thành tựu quả vị giác ngộ tối hậu. Nôi dung chính của giáo lý này nói rằng, tất cả pháp có mặt trong 3 cõi (cõi dục, cõi sắc và vô sắc) đều là sản phẩm của nghỉn trùng nhân duyên. Chúng có  mặt theo thể thức vật lý như sinh thành, tồn tại, biến đổi và tan hoại (thành, trụ, hoại, không) hoặc theo thể thức tâm lý như dòng sinh khởi, hiện trụ, biến chuyển và đoạn diệt (sinh, trụ, dị, diệt) của tâm thức.

Cứ như thế các pháp thuộc về tâm lý và vật lý sinh và diêt tuỳ thuận vào các nhân duyên theo từng chi kỳ gọi là vòng luân hồi. Do vậy, những gì có mặt trong nguyên lý Duyên khởi này đều vô thường và không hề có một bản ngã cá biệt, hiện hữu một cách độc lập và vĩnh hằng. Đây là chân lý của thực tại mà Đức Phật bảo là “dầu như lai có xuất hiện hay không xuất hiện thì nó vẫn là như thế” Dựa vào nền tảng tư tưởng này, người Phật tử xây dựng một nhân sinh quan cho đời sống tu tập của chính mình, đấy là đời sống vô ngã giải thoát.

hương-sạch-thiên-hương-sưu-tầm-hình-phật
hương-sạch-thiên-hương-sưu-tầm-hình-phật

Tư tưởng Phật giáo thời phát triển bắt nguồn từ triết học Bát-Nhã của đại thừa và về sau được hình thành với hai hệ thống nổi bật đó là Trung quán và Duy thức. Cả hai hệ thống tư tưởng này đều có liên hệ chặt chẽ với giáo lý Duyên Khởi, hay nói khác đi, cả hai hệ tư tưởng nảy được xây dựng trên nền tảng của Duyên khởi. Tuy nhiên, mỗi hệ tư tưởng đều có các khái niệm và diễn giải đặc thù.

Tư tưởng Trung quán xuyển dương học thuyết về Tánh không, trong khi Duy thức nhấn mạnh đến khái niệm Tàng thức. Ở đây học thuyết về Tánh không nổ lực giải minh rằng tự tánh của các pháp là vô ngã, không có thực thể, chúng là sự tựu thành của nhiều nhân duyên. Do đó, khi thể nhập tánh không, hành giả đồng thời thể nhập thực tại vô ngã. Bạn nên nhớ rằng, khái niệm tánh vốn không phải là một phạm trù đối lập giữa có và không, trái lại chính nó là thực tại chân nguyên. Vì vậy, trong ngôn ngữ kinh điển của phật giáo phát triển tánh không là từ đồng nghĩa với Niết bàn.

Đối với triết học duy thức, khái niệm tàng thức, một học thuyết trọng yếu của hệ tư tưởng này, chỉ ra rằng tất cả khổ đau hay hạnh phúc đầu là sản phẩm của tâm phân biệt giữa ngã và pháp. Và sự phân biệt này là căn để của phiền não, sinh tử luân hồi. Do vậy, khi tu tập, hành giả phải rửa sạch mọi chấp thủ về tự ngã ( cái tôi, cái của tôi và cái tự ngã của tôi) để trở về với tâm thức thanh tịnh, bản nguyên vốn không phân biệt.

Từ đây, cho thấy rằng điểm nhất quán trong giáo lý của Phật Giáo, dầu nguyên thuỷ hay phát triển đều chú trọng đến việc gội sạch tâm tham ái và chấp thủ để đạt đến cảnh giới giải thoát thực tại, đấy là cảnh giới của thực tại Vô Ngã Niết-bàn.

 NHANG SẠCH THIÊN HƯƠNG CHIA SẺ CÙNG QUÝ BẰNG HỮU

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *